Sa là các hạt cát, sỏi. Trong phong thuỷ, sa chỉ các núi (Quan sơn, Quỷ sơn, cầm sơn, Diệu sơn), gò xung quanh huyệt mộ.
Ý nghĩa của sa rất rộng. Sa còn chỉ tất cả các gò đống có hướng nghênh triều huyệt mộ. Từ Kế Thiện trong sách Địa lý nhân tử tu tri chương Sa pháp nói: “Cái gọi là sa chỉ các núi gò trước sau, phải trái, xung quanh huyệt mộ... Tiền trào, hậu lạc, tả long, hữu hổ, la thành, thị vệ, thuỷ khẩu là những ngọn núi gò đất xung quanh ở gần huyệt mộ”. Đồng thời, sa còn chỉ các núi xung quanh ở gần huyệt mộ như Quan sơn, Quỷ sơn, Cầm sơn, Diệu sơn.”
Theo vị trí và hình dạng khác nhau, sa được chia làm các loại: Thị sa, Vệ sa, Hộ sa, Triều sa, Nghênh sa,...
Sa có 9 hình loại: Tham lang, Cự môn, Vũ khúc, Lộc tồn, Văn khúc, Liêm trinh, Phá quân, Tả phụ, Hữu bật.
Giữa huyệt và sa có quan hệ quân - thần. Sa nên thanh tú, tròn, tươi, đẹp như các cung tần thị nữ trong cung. Sa phải triều, nghênh, thuận, khiêm như các đại thần dưới điện. Sa phải quây quần xung quanh huyệt để bảo vệ.
Trong Kham Dư mạn hứng của Lưu Cơ có viết: “Trước sau huyệt mộ phải có các núi hộ vệ như các binh tướng lập trại xung quanh cung vua, nhất hô bách ứng. Huyệt mộ như vậy mới kết. Xét huyệt phải xem sa hộ vệ. Sa thuỷ triều nghênh bao bọc hộ vệ huyệt thì phú vô biên”.
Phần mềm tra cứu phong thủy trực tuyến
Xin mời click vào ô công cụ cần xem, nhập thông tin để tra kết quả chính xác nhất